Thông tin về siêu xe thể thao McLaren P1 GTR
McLaren P1 GTR là siêu xe thể thao được quyết định chế tạo với mục đích chỉ dành riêng cho đường đua, dựa trên nhu cầu chính của khách hàng. P1 GTR đã được đưa vào sản xuất vào năm 2015, có tất cả 371 chiếc P1 tiêu chuẩn đã được chế tạo và được McLaren Special Operations trực tiếp điều hành.
Mô hình sản xuất siêu xe GTR P1 đã chính thức được công bố tại Geneva Motor Show năm 2015 . Phiên bản GTR có giá 1,9 triệu bảng Anh. Không đơn thuần chỉ là bán mỗi chiếc xe, đây là một chương trình đặc biệt gồm cả các gói sự kiện trải nghiệm, chương trình hướng dẫn và hỗ trợ từ nhà sản xuất.
Được phát triển trên 5 thập kỷ kinh nghiệm với xe đua thể thao, McLaren P1 GTR cũng trở thành mẫu xe mạnh nhất trong lịch sử của McLaren với công suất phát triển lên mức 1.000 PS (986 mã lực), hội tụ nhiều tinh hoa công nghệ, tăng cường tốc độ, khả năng bám đường, khí động học và có sử dụng các lốp chuyên dành cho đường đua với biên độ rộng và mặt gai mịn.
Ở phía sau, siêu xe sử dụng cánh hướng gió cỡ lớn. Giống các xe đua F1, P1 GTR sở hữu hệ thống ống xả làm từ hợp kim như inconel và titan để duy trì khả năng hoạt động trong khi tiêu tan khí thải ở nhiệt độ rất cao.
Dưới nắp ca-pô, siêu xe P1 GTR sử dụng động cơ M838T với dung tích lên tới 3,8 lít V8 tăng áp kép, kết hợp với bộ đôi động cơ điện. Tổng công suất của hệ thống hybrid rơi vào khoảng 986 mã lực, cao hơn nhiều so với mức 903 mã lực của chiếc P1.
So với bản thiết kế Concept, bản sản xuất P1 GTR chỉ có một vài điều chỉnh nhỏ. Thay đổi đáng kể nhất là ngoại hình chiếc xe trình diễn tại Geneva được phối 2 gam màu vàng và xanh lá theo mô-típ của chiếc McLaren F1 GTR khung sườn số 06R là một trong 5 chiếc F1 GTR đã thống lĩnh đường đua 24 Hours of Le Mans lịch sử 20 năm trước. Chiếc P1 GTR trình diễn này cũng sẽ dành cho khách hàng nào đó may mắn tham gia chương trình “McLaren P1 GTR Driver Programme” được chinh phục đường đua Catalunya ở Tây Ban Nha.
So với P1, siêu xe P1 GTR có các bánh xe bản to hơn, vành được nới rộng cùng cánh gió trước cực lớn, cản trước có các khe hút gió được nới rộng cùng gương chiếu hậu được đặt cao hơn. Ở phía sau, cánh gió có khả năng thu gọn của P1 đã bị loại bỏ, thay vào đó là môt cánh đuôi bằng sợi carbon, cùng với cặp ống xả kép với kích thước cực lớn nằm giữa.
Chiếc P1 GTR được McLaren cải tiến triệt để hiệu năng khí động học và làm mát. So với siêu xe đường thông dụng McLaren P1, chiếc P1 GTR có biên độ rộng bánh trước rộng hơn 80mm, xe thấp hơn 50mm tới mặt đường, sử dụng các mâm hợp kim xe đua 19-inch có cơ cấu khoá trung tâm và đi kèm với lốp Pirelli mặt trơn. Kính chắn gió dày 3,2mm trọng lượng nhẹ của McLaren P1 vẫn được duy trì, trong khi các cửa sổ bên được thay thế bằng vật liệu polycarbonate đặc tính xe đua. Nâng đỡ thân xe là hệ thống treo chủ động mà McLaren gọi là Proactive Chassis Control, bộ la-zăng thể thao 19 inch. Tổng thể, các giải pháp giảm trọng lượng giúp chiếc P1 GTR nhẹ hơn 50kg so với bản P1 đường thường.
GTR P1 có thể tăng tốc từ 0-60 mph chỉ trong 2,4 giây và sẽ đạt tốc độ tối đa 225 mph (362 km / h). Ngoài ra, PTR GTR sẽ phanh từ 60 mph xuống 0 ở 85 ft, và có thể ở góc 1,54 G.
Các chi tiết khí động học trên P1 GTR được McLaren làm tối ưu, từ trước đến sau. Phần cản trước được bổ sung thêm các lưỡi hướng gió phụ và đáng chú ý là cánh gió đuôi sau cỡ lớn với chiều cao cố định (trên chiếc P1 là có thể điều chỉnh độ cao).
Thay vì các trang bị tiện nghi như trên phiên bản P1 thường, P1 GTR có nội thất vô cùng tối giản, gần như trở thành một chiếc xe đua, loại bỏ đi tối ưu một vài bộ phận để giảm trọng lượng, gia tăng tốc độ. Chiếc xe không có các lớp chống ồn, sử dụng ghế đua với khung làm từ sợi carbon bọc alcantara và có vô-lăng với những nút điều khiển như được lấy từ xe đua F1.
Sức mạnh thực sự của McLaren P1 GTR là nằm ở hệ động lực hybrid, gồm một động cơ xăng 3.8L V8 Twin-turbo kết hợp với động cơ điện trọng lượng nhẹ tiên tiến. Tổng công suất hệ thống đạt 1.000PS (986 mã lực), trong đó 800PS (789 mã lực) từ động cơ xăng và 200PS (197 mã lực) từ động cơ điện. Hệ động lực của P1 GTR được McLaren nâng cấp để phát huy tối đa sức mạnh trên đường đua, có khả năng vận hành ở vận tốc cao.
Xe được thiết kế rất cầu kì và tinh tế với cản trước và cản sau khá lớn, cánh gió to và vững chắc ở phía sau, bộ mâm hợp kim có đường kính 19 inch kết hợp với lốp Pirelli bóng mượt. Khung gầm xe được thiết kế khá thấp với hốc gió lớn ở hai bên hông xe tạo nên một hệ thống khí động học giúp xe chuyển động êm ái ở vận tốc cao.
Kính chắn gió của xe được làm nhỏ lại và nhẹ hơn với độ dày chỉ với 3,2 mm. Có khá nhiều chi tiết trên xe được làm từ sợi cacbon bền và siêu nhẹ giúp xe cắt giảm được trọng lượng lên đến 50 kg. Một tính năng mạnh mẽ và khác biệt ở phía sau là ống xả kép lớn, được làm từ Inconel và titan hợp kim.
P1 GTR này đó là chiếc xe chỉ có duy nhất một ghế ngồi cho người lái. Nằm bên cạnh ghế ngồi là một khoảng không gian trống, chỉ có bình chữa cháy được đặt dưới sàn xe. Cấu trúc khung bằng sợi carbon của P1 GTR lộ diện rõ trong khoang lái của chiếc xe.
P1 GTR sử dụng động cơ tăng áp 3.8l kết hợp cùng các mô-tơ điện nhưng trên P1 GTR, McLaren đã nâng công suất của xe lên thành 986 mã lực - lớn hơn 83 mã lực so với một chiếc P1 phiên bản bình thường.
Với thân xe sở hữu các chi tiết khí động học mới, P1 GTR tạo được lực nén không khí tới thân xe đạt mức 660 kg ở tốc độ 241 km/h, khiến chiếc xe "ôm cua" được ở tốc độ cao hơn và ổn định hơn so với chiếc P1 thường.
Nguồn: Link
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét